Ngày 18/02/2025, Khoa Các Khoa học ứng dụng, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức seminar khoa học với chủ đề “Reflective Practices in an Analytics-driven Educational Ecosystem: Introducing the LA-ReflecT platform” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn giả của chương trình là PGS. Rwitajit Majumdar – Viện Nghiên cứu và Đào tạo về Bán dẫn và Tin học, Đại học Kumamoto, Nhật Bản.

PGS. Rwitajit Majumdar trình bày về Learning Analytics.
Trong chương trình, PGS. Rwitajit Majumdar đã trình bày về việc ứng dụng phân tích học tập (Learning Analytics) trong giáo dục, cũng như tập trung vào nền tảng LA-ReflecT, một hệ thống được thiết kế để thúc đẩy Thực hành giảng dạy suy ngẫm – phản ánh, hay Thực hành Chiêm nghiệm (Reflective practice), của giảng viên và hỗ trợ học tập tự điều chỉnh (Self-regulated learning) cho sinh viên.
“Mục tiêu là trao quyền cho giảng viên thông qua những hiểu biết dựa trên dữ liệu, giúp cải thiện phương pháp giảng dạy một cách có cơ sở khoa học,” PGS. Majumdar trao đổi về Learning Analytics và LA-ReflecT. Nền tảng LA-ReflecT cho phép giảng viên tạo các hoạt động “học tập vi mô (micro-learning)” ngắn gọn, tập trung, đồng thời bảng thông tin chính của hệ thống cung cấp cho cả người học và giảng viên công cụ để khám phá, liên tục điều chỉnh và phân tích mức độ tương tác. Diễn giả cũng nhấn mạnh nền tảng này giúp người học nắm rõ hơn về các tài nguyên học tập được cung cấp trong lớp học.

Chức năng eye-tracking phân tích hướng tập trung của người học.
Người tham dự buổi hội thảo đã được trực tiếp thử nghiệm LA-ReflecT với hai tính năng nổi bật: (1) eye-tracking phân tích hướng tập trung của người học và (2) ChatGPT đánh giá mẫu tương tác trên giao diện. Hệ thống cung cấp phản hồi theo thời gian thực nhằm cá nhân hóa học tập.

Người tham dự trực tuyến theo dõi bài trình bày.
Trong phần thảo luận, PGS. Rwitajit Majumdar chia sẻ cách thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong lớp học bằng dẫn chứng từ nghiên cứu của mình tại Đại học Kyoto vào năm 2020 với 2.000 sinh viên. Diễn giả một cũng khẳng định công nghệ chỉ thành công khi được cả giảng viên và người học chấp nhận, cũng như được hỗ trợ về chính sách từ các cấp quản lý. Câu hỏi trao đổi, thảo luận của người tham dự đã được diễn giả giải đáp cụ thể, mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn.

Cán bộ, giảng viên Khoa Các khoa học ứng dụng trao đổi tại seminar.
Seminar khoa học của PGS. Rwitajit Majumdar là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động học thuật của Khoa Các Khoa học ứng dụng, hứa hẹn một năm 2025 với nhiều bứt phá trong hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ và quốc tế hóa.
Phạm Đức Thọ
Khoa Các khoa học ứng dụng