Tối ưu hóa năng lực và lộ trình học tập cho sinh viên


Ngày 08/04/2024, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề về công tác đào tạo. Tham dự hội thảo có Ban Giám hiệu Trường Quốc tế, Chủ tịch Hội đồng Trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên Nhà trường.

PGS.TS Lê Trung Thành – Hiệu trưởng Trường Quốc tế, phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo chuyên đề về đào tạo.

Trường Quốc tế đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Do vậy, việc tập trung cho công tác đào tạo đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 cũng như các năm tiếp theo. Hội thảo đã thống nhất cao nhiều giải pháp quan trọng để tiếp tục cải tiến công tác tổ chức đào tạo đại học và sau đại học nhằm tối ưu hoá năng lực học tập và lộ trình học cho sinh viên theo đúng triết lý đào tạo của Nhà trường.

Đại diện Phòng Đào tạo trình bày bày báo cáo tổng kết công tác đào tạo.

Đặc biệt, người tham dự hội thảo cũng đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá về việc đào tạo sinh viên giỏi và tài năng. Theo đó, sinh viên giỏi cần được hỗ trợ để có lộ trình riêng, từ đó các em có thể tối ưu hoá thời gian học tập cũng như tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi và khám phá tri thức. Các ý kiến đề xuất tập trung vào việc tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực và cá thể hoá, tăng cường tự học, làm dự án cho sinh viên dưới sự hướng dẫn và đánh giá của giảng viên. Thông qua các hoạt động này, sinh viên sẽ phát triển được nhiều kỹ năng hơn trong môi trường thực tế. Ngoài ra, các nhóm sinh viên, giảng viên của Nhà trường sẽ có nhiều thời gian làm việc với môi trường thực tiễn doanh nghiệp, tạo điều kiện đểphát triển nghề nghiệp lâu dài.

Người tham dự Hội thảo đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp mang tính đột phá.

Trường Quốc tế đang triển khai đào tạo 15 chương trình đại học (gồm 04 mô hình đào tạo: chương trình do ĐHQGHN cấp bằng, chương trình do ĐHQGHN và trường đại học đối tác cùng cấp bằng, chương trình liên kết quốc tế do đối tác cấp bằng, chương trình đại học tích hợp thạc sĩ), 07 chương trình thạc sĩ (trong đó có 4 chương trình do ĐHQGHN cấp bằng và 03 chương trình liên kết quốc tế) và 02 chương trình tiến sĩ. Các chương trình đào tạo của Trường Quốc tế được xây dựng theo hướng liên ngành và xuyên ngành, được thiết kế dựa trên triết lý “cây cầu”- cung cấp cho người học kiến thức học thuật vững chắc và những vấn đề thực tiễn liên quan đến phát triển sản phẩm phục vụ thị trường. Sinh viên tốt nghiệp Trường Quốc tế có những hiểu biết và kỹ năng toàn diện về công nghệ, kỹ thuật, quản trị, marketing… và nắm được tổng thểquá trình vận hành của doanh nghiệp chứ không chỉ có một lĩnh vực đơn lẻ.

Người tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng chương trình, Nhà trường còn chú trọng khối kiến thức bổ trợ quan trọng cho người học, phát triển năng lực tư duy, khả năng thực hành và tự học, coi trọng năng lực tiếng Anh, kỹ năng mềm và khởi nghiệp. Các chương trình đào tạo triển khai theo hình thức tín chỉ, áp dụng nhiều biện pháp theo hướng cá thể hóa nhằm tạo sự linh hoạt tối đa cho người học muốn rút ngắn thời gian đào tạo. Sinh viên tham gia học tập tại Trường Quốc tế sẽ sẽ có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học và phát huy hết khả năng của các nhóm sinh viên xuất sắc. Đồng thời, Trường cũng có rất nhiều giải pháp hỗ trợ cho các sinh viên gặp khó khăn trong học tập.