Thiết kế bài giảng, chương trình giảng dạy theo chuẩn Anh Quốc


Trong hai ngày 2 – 3/10/2023, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Cardiff Metropolitan, Vương quốc Anh, tổ chức chương trình tập huấn với chủ đề: “Hệ thống kiểm định chất lượng, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra và đánh giá”.

Chương trình nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa hai đơn vị, được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên Trường Quốc tế về các quy trình đảm bảo chất lượng cho các chương trình đào tạo; thiết kế chương trình giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Các giảng viên Trường Đại học Cardiff Metropolitan giới thiệu về khung và tiêu chuẩn đánh giá khu vực của Vương quốc Anh, Việt Nam và ASEAN.

Trong ngày đầu tiên của chương trình tập huấn, các cán bộ, giảng viên nhà trường được nghe phần trình bày với chủ đề “Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong”. Các diễn giả của Trường Đại học Cardiff Metropolitan đã giới thiệu về khung và tiêu chuẩn đánh giá khu vực của Vương quốc Anh, Việt Nam và ASEAN (bao gồm liên kết QAA và ANU), giới thiệu và so sánh các điểm tham chiếu của Anh, Việt Nam và ASEAN.

Các hệ thống đảm bảo chất lượng – dựa trên hướng dẫn trong UK Quanlity Code của Vương quốc Anh, giúp đảm bảo chất lượng đào tạo và kiểm định – bao gồm quản trị, nâng cao chất lượng, tiếp cận rủi ro của QAA.

Các cán bộ giảng viên nghiên cứu tài liệu để thực hiện nhiệm vụ diễn giả giao.

Diễn giả cũng đưa ra bảng mô tả so sánh về chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo đại tại Vương quốc Anh, ASEAN và Việt Nam. Từ bảng mô tả này, các diễn giả yêu cầu người tham dự phân tích và đối sánh giữa hệ thống đảm bảo chất lượng của Vương quốc Anh, ASEAN và Việt Nam. Ở phần tiếp theo, các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm làm sao để tăng cường hơn nữa hệ thống đảm bảo chất lượng trong trường đại học. Theo các diễn giả để làm được điều này cần xác định rõ thế nào là một chương trình có chất lượng tốt, cách thức để đo lường chất lượng chương trình và làm sao để thường xuyên nâng cao chất lượng của chương trình. Các diễn giả đề xuất nhà trường nên xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình để tuân thủ và thực hiện theo trong quá trình triển khai đào tạo.

Người tham dự trao đổi với diễn giả.

Buổi đầu tiên của chương trình tập huấn đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích về hoạt động đảm bảo chất lượng. Ngoài việc cung cấp thông tin, các diễn giả cũng cùng người tham dự giải quyết những tình huống, vấn đề mà người tham dự đưa ra.

Ở ngày thứ hai của chương trình, các diễn giả giới thiệu đến người tham dự các phương pháp thiết kế giáo án, chương trình giảng dạy, đưa ra đề xuất những ý tưởng mới, chỉ ra sự khác biệt trong cách lập kế hoạch, thiết kế và phê duyệt chương trình mới giữa các cơ sở của chúng ta là gì. Việc thiết kế và đánh giá bài giảng sẽ dựa trên kết quả học tập, trọng tâm sẽ là phần thực hành với bài tập.

Trong ngày thứ hai, diễn giả giới thiệu các phương pháp thiết kế giáo án, chương trình giảng dạy.

Chương trình tập huấn được thiết kế phù hợp theo năng lực và đặc điểm của trường đại học đối tác tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, các diễn giả còn tổ chức các phiên tương tác để lắng nghe suy nghĩ của các cán bộ, giảng viên và xác định lĩnh vực liên quan nào sẽ hợp lý và hữu ích.

Người tham dự thực hiện các nhiệm vụ diễn giả giao.

“Chương trình này rất bổ ích cho bản thân tôi cũng như các giảng viên khác. Tôi đã có cái nhìn tổng quan, so sánh những điểm mạnh, yếu của Trường mình với một trường có tiếng ở Anh. Qua đó, tôi học được cách để xây dựng một giáo trình, đề cương chi tiết và hấp dẫn sinh viên”, cô Hồng Liên, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ ứng dụng, chia sẻ.

Các cán bộ, giảng viên nhận chứng chỉ kết thúc chương trình tập huấn.

Đại học Cardiff là trường đại học lớn nhất xứ Wales và lớn thứ 10 Vương quốc Anh. Theo bảng xếp hạng Research Excellence Framework gần nhất, các nghiên cứu của trường xếp thứ 5 về chất lượng và xếp thứ 2 về mức độ tác động trong số các trường đại học Vương quốc Anh.

Việc kết nối hai trường bằng chương trình tập huấn “Hệ thống kiểm định chất lượng, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra và đánh giá” mang đến những giá trị, ý nghĩa to lớn cho giáo dục đại học tại Trường Quốc tế.