Sinh viên, giảng viên Trường Quốc tế giành giải “Bài báo xuất sắc nhất” tại Hội thảo quốc tế về giảng dạy tiếng Anh


Tại Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh (ISEE 2024), các nhóm giảng viên và sinh viên Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã giành giải “Bài báo xuất sắc nhất”.

Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh thu hút sự tham gia của hơn 100 giảng viên, nhà nghiên cứu.

Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh – International Symposium on EMI and ELT: Trends and Challenges in Vietnamese Universities (ISEE2024) do Trường Quốc tế – ĐHQGHN đăng cai tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội giảng dạy Tiếng Anh Việt Nam (VietTESOL), phối hợp cùng Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã diễn ra thành công vào ngày 27/11/2024. Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp. Hội thảo đã lựa chọn được hơn 70 báo cáo chất lượng nhất, phù hợp với chủ đề của hội thảo để trình bày trong các phiên thảo luận chính thức của hội thảo, bên cạnh 3 bài báo cáo chính từ các diễn giả hàng đầu.

PGS.TS. Nguyễn Văn Định – Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế, phát biểu khai mạc.

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Định – Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế, cho biết: Hội thảo quốc tế ISEE 2024 khẳng định tầm quan trọng của tiếng Anh trong môi trường học thuật tại Việt Nam hiện nay, nhất là khi ngày càng nhiều cơ sở giáo dục đại học ở nước ta hướng đến tiêu chí sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh làm phương tiện giảng dạy và nghiên cứu một cách hiệu quả.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia trong và ngoài nước.

Sự kiện không chỉ tạo ra cơ hội để các chuyên gia nghiên cứu cùng nhau trình bày, đối thoại và trao đổi mà còn góp phần thúc đẩy việc hợp tác học thuật, xây dựng cầu nối giữa cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam và trên thế giới. Đây là nền tảng quan trọng giúp chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về những xu hướng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề phức tạp còn đang đặt ra thách thức trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu bằng tiếng Anh hiện nay, đặc biệt đối với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay.

Tại ISEE 2024, TS. Joel Meniado – giảng viên/chuyên gia ngôn ngữ, Trung tâm ngôn ngữ khu vực SEAMEO, Singapore, có bài thuyết trình độc đáo về chủ đề “Using Generative Artificial Intelligence in Teaching L2 Writing: Practices of University Lecturers in the Southeast Asian Region”. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence) đã cách mạng hóa việc giảng dạy môn Viết ngôn ngữ thứ hai (L2). Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã cho phép sử dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh để hỗ trợ phát triển kỹ năng Viết cho người học tiếng Anh. Các giảng viên cũng đã áp dụng những “phương pháp sư phạm AI” mới để tận dụng những lợi ích của AI tạo sinh trong việc dạy Viết.

TS. Joel Meniado có bài thuyết trình độc đáo về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

TS. Joel Meniado thực hiện nghiên cứu cách các giảng viên ở khu vực Đông Nam Á sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong việc giảng dạy kỹ năng viết ở các trình độ khác nhau và trong các khóa học ngôn ngữ và giao tiếp khác nhau. Bài nghiên cứu cũng xem xét cách các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh được tích hợp vào các giai đoạn khác nhau trong việc giảng dạy. Từ đó nghiên cứu cũng đưa ra những thách thức mà các giảng viên phải đối mặt khi sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quá trình giảng dạy.

Người tham dự hội thảo lắng nghe bài thuyết trình của diễn giả người Singapore.

TS. Joel Meniado là một chuyên gia giáo dục tiếng Anh với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo và phát triển các nhà giáo dục tại nhiều quốc gia, đồng thời có nhiều công trình nghiên cứu được xuất bản và công nhận quốc tế. Sự đóng góp của ông trong lĩnh vực tích hợp công nghệ và đánh giá ngôn ngữ đã để lại nhiều dấu ấn đặc sắc trong cộng đồng giáo dục.

Hội thảo quốc tế ISEE 2024 còn có sự tham gia của GS. Antony John Kunnan (Ngành Ngôn ngữ học ứng dụng, Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ) trình bày về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra tiếng Anh qua thời gian, từ các phương pháp truyền thống như dịch ngữ pháp, đến các phương pháp hiện đại như đánh giá dựa trên kịch bản.

GS. Antony John Kunnan trình bày về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra tiếng Anh qua thời gian.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các bối cảnh học tập theo nhiệm vụ thực tiễn để cải thiện kỹ năng nói của người học. Bài tham luận đề cập đến việc đánh giá hướng đến học tập (LOA) và đánh giá dựa trên kịch bản (SBA), bao gồm cơ sở lý thuyết, đặc điểm chính và ứng dụng thực tiễn của chúng. Từ những đánh giá này, người dạy thiết kế chương trình phù hợp với nhu cầu của người học, kết hợp với các kỹ năng ngôn ngữ và sử dụng công nghệ để mô phỏng những tình huống thực tế, qua đó giúp nâng cao về cả kỹ năng ngôn ngữ lẫn kỹ năng xã hội.

Người tham gia hội thảo thuyết trình bài nghiên cứu.

GS. Antony John Kunnan đã xuất bản 11 cuốn sách và hơn 80 bài báo, tập trung vào các vấn đề như tính hợp lệ, đạo đức và công bằng trong đánh giá. Với nhiều vai trò lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế, ông đã được vinh danh với Giải thưởng thành tựu xuất sắc Cambridge/ILTA vào năm 2024.

Giảng viên Trường Quốc tế là chủ tọa tại các phiên song song.

Hội thảo ISEE 2024 gồm 3 phiên tham luận song song, bao gồm các chủ đề: Các nghiên cứu thực hành sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy; Các nghiên cứu sử dụng công nghệ trong việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy; Các nghiên cứu về kiểm tra đánh giá trong việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy.

Sinh viên và giảng viên Trường Quốc tế nhận giải “Bài báo xuất sắc nhất”.

Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh là cơ hội để các bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Quốc tế tham gia viết bài và trình bày nghiên cứu của mình. Các bài nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Trường Quốc tế nhận được sự quan tâm của người tham dự. Người tham dự cùng trao đổi, chia sẻ để các báo cáo viên của Trường hoàn thiện thêm nghiên cứu của mình. Kết thúc hội thảo có 2 nhóm sinh vi-ên ngành Ngôn ngữ Anh, và 3 giảng viên Khoa Ngôn ngữ ứng dụng đã giành giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất. Đây thực là niềm vui và tự hào của Trường Quốc tế, thể hiện được rõ chính sách đào tạo cá thể hóa, tài năng theo hóa theo các nhóm nghiên cứu.

Trường Quốc tế luôn quan tâm đặc biệt đến hoạt động nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Bên cạnh việc xây dựng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy nghiên cứu, Nhà trường cũng tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế, cử sinh viên cùng thầy, cô đi dự hội thảo trong và ngoài nước được rèn giũa năng lực nghiên cứu.