Nâng cao chất lượng đào tạo để phát triển tối đa năng lực và cơ hội việc làm


Ngày 25/02/2025, Khoa Các Khoa học ứng dụng và Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo – học kỳ II, năm học 2024-2025. Hội thảo có sự tham gia của hơn 70 giáo sư/chuyên gia, giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng tham gia trực tiếp và trực tuyến. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận và đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa chương trình đào tạo phù hợp với năng lực người học, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Chuyên gia, cán bộ, giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng tham gia hội thảo.

Tại Hội thảo, TS. Chu Đình Tới – Trưởng Khoa Các Khoa học ứng dụng đã trình bày định hướng phát triển và chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa Các Khoa học ứng dụng và Khoa Kỹ thuật và Công nghệ. Khoa Các khoa học ứng dụng và Khoa Kỹ thuật và Công nghệ đang triển khai các chương trình đào tạo gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, và gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học với 18 nhóm nghiên cứu trong đó có 03 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN. Các ngành học đa dạng, chất lượng cao, đào tạo bằng tiếng Anh (phần chuyên ngành), gồm Phân tích dữ liệu kinh doanh (BDA), Hệ thống thông tin quản lý, Tin học và Kỹ thuật máy tính, Tự động hóa và Tin học, Công nghệ tài chính và Kinh doanh số, Công nghệ thông tin ứng dụng, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics, Công nghê kỹ thuật y sinh. Trong đó, chương trình Tin học và Kỹ thuật máy tính đào tạo từ bậc cử nhân đến tiến sĩ. Chương trình Công nghệ tài chính và Kinh doanh số, Công nghệ thông tin ứng dụng, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics là chương trình tích hợp giữa cử nhân và thạc sĩ. Chương trình Công nghệ kỹ thuật y sinh là chương trình thạc sĩ.

Các chương trình đào tạo tuân thủ triết lý “Thân – Tâm – Tuệ”, hướng đến phát triển toàn diện con người sinh viên, học viên, không chỉ về chuyên môn mà còn về tư duy phản biện, kỹ năng mềm và năng lực số, giúp người học hội nhập toàn cầu.

Nhà trường cũng chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ kỹ thuật, thúc đẩy người học tham gia các nhóm nghiên cứu, kết nối và gắn kết mạnh mẽ với doanh nghiệp.

TS. Chu Đình Tới trình bày định hướng phát triển và chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong năm 2024, Khoa Các khoa học ứng dụng và Khoa Kỹ thuật và Công nghệ đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Hai khoa đã công bố hơn 100 công trình đăng trên các tạp chí/book series index trên WoS/Scopus và 14 đơn đăng ký Sở hữu trí tuệ; xây dựng 52 nhóm nghiên cứu khoa học sinh viên, hơn 30 sinh viên là đồng tác giả bài báo khoa học. Nhiều sinh viên tốt nghiệp làm việc tại FPT, Vingroup, ngân hàng lớn hoặc nhận học bổng đi học thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài… Hai Khoa đã phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu và tăng cường hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để xây dựng hệ sinh thái chuyên gia/guest lectures uy tín để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.

Tiếp nối chương trình, PGS.TS. Trần Thị Ngân – đại diện quản lý Đào tạo của Khoa Các khoa học ứng dụng, chia sẻ về quy trình phân công giảng viên thỉnh giảng, nhấn mạnh việc đảm bảo tính minh bạch, khoa học và phù hợp với chuyên môn của từng giảng viên. Bên cạnh đó, các yêu cầu về hồ sơ giảng dạy, đánh giá học phần, đề thi, coi thi và phúc khảo cũng được nêu rõ nhằm duy trì chuẩn đầu ra và chất lượng giảng dạy.

PGS.TS. Trần Thị Ngân chia sẻ về quy trình phân công giảng viên thỉnh giảng.

Mỗi ngành đào tạo đều có đặc thù riêng, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chương trình học, phương pháp giảng dạy và đánh giá học phần. Đại diện các trưởng ngành đã có những chia sẻ sâu sắc về chương trình đào tạo, khung chương trình, đặc thù của từng ngành, việc áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại và nâng cao tính thực tiễn trong học tập để sinh viên không chỉ vững kiến thức mà còn thành thạo kỹ năng nghề nghiệp. Những chia sẻ này giúp các giảng viên đang tham gia giảng dạy ở hai Khoa có cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng phát triển của từng ngành.

Các Trưởng ngành đào tạo chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, giáo sư và giảng viên đã đưa ra nhiều đề xuất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. GS.TSKH Hồ Tú Bảo đề xuất giảm tải công việc cho giảng viên bằng cách ứng dụng công cụ quản lý lớp học hiệu quả hơn. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc cần nâng cấp cơ sở vật chất, cập nhật nội dung học liên tục, chuẩn hóa syllabus và tối ưu hóa website đào tạo.

GS.TSKH Hồ Tú Bảo đề xuất giảm tải công việc cho giảng viên bằng cách ứng dụng công cụ quản lý lớp học.

GS.TS Nguyễn Đức Thuận nhấn mạnh vai trò của giảng viên và sinh viên trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Ông cho rằng giảng viên cần truyền cảm hứng, giúp sinh viên chủ động học tập, đồng thời đề xuất cơ chế đánh giá giảng viên nhằm đảm bảo hiệu quả giảng dạy.

GS.TS Nguyễn Đức Thuận đề xuất cơ chế đánh giá giảng viên nhằm đảm bảo hiệu quả giảng dạy.

PGS.TS Nguyễn Hải Thanh cho rằng chương trình đào tạo đã có nền tảng tốt nhưng cần liên tục cập nhật theo nhu cầu thực tế. Ông cũng lưu ý rằng số lượng giảng viên cơ hữu còn hạn chế, cần có giải pháp nâng cao ý thức học tập và trách nhiệm của sinh viên.


PGS.TS Nguyễn Hải Thanh đề xuất liên tục cập nhật chương trình đào tạo theo nhu cầu thực tế.

TS. Nguyễn Thái Cường – giảng viên, đề xuất chuẩn hóa template bài giảng, cập nhật mô hình phát triển phần mềm theo chuẩn đầu ra, thống nhất hệ thống LMS để sinh viên theo dõi được tiến độ học tập. Ông cũng nhấn mạnh việc đánh giá giảng viên thỉnh giảng dựa trên hiệu suất giảng dạy, cải thiện chính sách thanh toán và mở rộng chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.

TS. Nguyễn Thái Cường đề xuất chuẩn hóa template bài giảng.

Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo học kỳ II, năm học 2024 – 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp ghi nhận nhiều đóng góp quan trọng của các giáo sư, chuyên gia, giảng viên. Những định hướng đổi mới về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, kết nối doanh nghiệp và nghiên cứu khoa học sẽ là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục, tối ưu hóa trải nghiệm học tập cho sinh viên. Hội thảo không chỉ là dịp để chia sẻ kinh nghiệm mà còn là cơ hội để cùng nhau định hướng tương lai giáo dục, xây dựng môi trường học tập tiên tiến và bền vững.

Người tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Yến Vy
Khoa Các khoa học ứng dụng