Ngày 05/11/2022, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức buổi gặp mặt giữa chuyên gia, giảng viên với sinh viên ngành Tự động hóa và Tin học (AAI).
Buổi gặp mặt nằm trong chuỗi các hoạt động thường xuyên nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên ngành AAI nói riêng cũng như sinh viên nhà trường nói chung. Buổi gặp mặt thực truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên, giúp các bạn thêm động lực học tập thật tốt trong thời gian tới.
Tham dự buổi gặp mặt có GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Giám đốc chương trình Tự động hóa và Tin học, nhà khoa học đứng thứ 94 thế giới trong lĩnh vực Engineering năm 2022; ông Ngô Dũng Nam – chuyên gia Tự động hoá và Tin học, Giám đốc Công ty Cổ phần Tự động hoá Ametech; TS. Nguyễn Quang Thuận – Phó Hiệu Trưởng Trường Quốc tế, cùng các cán bộ, giảng viên.
Chương trình thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên ngành AAI.
TS. Nguyễn Quang Thuận phát biểu khai mạc chương trình.
Tầm quan trọng của kiến thức cơ sở ngành
Tại buổi gặp mặt, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của khối kiến thức nền tảng cơ sở ngành. Đối với ngành công nghệ, các kỹ năng chuyên ngành có thể giúp các sinh viên ra trường nhanh chóng xin được việc làm, tuy nhiên chỉ những sinh viên nắm vững, nắm bài bản khối nền kiến thức cơ sở mới có thể tiến xa và bay cao trong sự nghiệp, là người thủ lĩnh. Đặc biệt, nhà khoa học đứng thứ 94 thế giới chỉ rõ, trong suốt sự nghiệp của các kỹ sư công nghệ, thời gian học tập dưới mái trường đại học là thời gian duy nhất được học tập, rèn giũa khối kiến thức này. Để tạo ra sự hiệu quả trong giảng dạy cũng như tiếp thu của sinh viên, Giáo sư Nguyễn Đình Đức yêu cầu cần phải gắn chặt các kiến thức lý thuyết này với các bài toán hết sức cụ thể, phải chỉ ra được nguyên nhân động lực, vai trò và ứng dụng các kiến thức nền tảng như thế nào trong quá trình hoạt động nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên.
Nắm rõ triết lí và tư duy hệ thống của chương trình đào tạo trong bối cảnh xã hội 5.0 tương lai
Đặc biệt, Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh các giảng viên phải nắm bắt rõ triết lý và tư duy hệ thống của chương trình đào tạo để truyền tải tới sinh viên. Mục tiêu là sinh viên phải hiểu rõ học phần đang học có vai trò, vị trí thế nào trong toàn chương trình đào tạo, tính liên kết của học phần đó với các học phần đã học, đang học trong cùng thời điểm và sẽ học trong tương lai.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến các bạn sinh viên.
Định hướng tương lai và đề cao sự khát khao
Trả lời tâm tư của các sinh viên về tương lai sau khi tốt nghiệp, vấn đề du học, tu nghiệp sau đại học, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức làm rõ tầm qua trọng của khả năng sử dụng ngoại ngữ trong quá trình làm việc, đặc biệt nếu sinh viên mong muốn làm việc tại các trung tâm nghiên cứu lớn hay tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, Giáo sư gợi ý các phương pháp đổi mới, sáng tạo trong việc trau dồi toán học và ngoại ngữ cho sinh viên.
Trả lời câu hỏi sinh viên về việc cân bằng giữa học tập, nghiên cứu và các vấn đề khác, Giáo sư Nguyễn Đình Đức chia sẻ về sự khát khao vươn lên, nhấn mạnh sự khát khao chinh phục khiến thức, vươn lên trong sự nghiệp là nguồn động lực chính giúp sinh viên tìm được giải pháp để giải quyết các khó khăn, phù hợp với cuộc sống của mình.
Vấn đề thực hành, tính thực tiễn trong quá trình học
Theo ông Ngô Dũng Nam – Giám đốc Công ty Cổ phần Tự động hoá Ametech tính thực hành, tư duy thực tiễn trong quá trình học tập của sinh viên là rất quan trọng. Chuyên gia ngành Tự động hóa và Tin học cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong quá trình đào tạo các kỹ sư công nghệ.
Ông Ngô Dũng Nam nhấn mạnh vai trò của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường.
Chương trình Tự động hóa và Tin học là chương trình kỹ sư đầu tiên tại Trường Quốc tế. Chương trình do ĐHQGHN cấp bằng, được xây dựng dựa trên chương trình Hệ thống điều khiển và Công nghệ thông tin trong Công nghiệp của Học viện Hàng không Mát-xcơ-va, LB Nga (MAI). Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng rộng bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu, tập trung, đáp ứng được yêu cầu công việc ngay sau khi tốt nghiệp.Với định hướng Tự động hóa, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cũng như thực tập nghề nghiệp trong lĩnh vực Tự động hóa để có thể đáp ứng yêu cầu công việc khi ra trường.
Diễn giả, thầy cô chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên ngành AAI.
Với định hướng Tin học, sinh viên sẽ được trang bị thêm các kiến thức và kỹ năng về lập trình, giải thuật, dữ liệu cũng như các kiến thức liên quan đến khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, nhằm đảm bảo sinh viên có thể làm việc trong các doanh nghiệp về công nghệ thông tin và đặc biệt lợi thế khi phát triển và triển khai các hệ thống thông tin trong công nghiệp.
Dưới sự hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia, giảng viên hàng đầu, 200 sinh viên khóa I và II theo học ngành Tự động hóa và Tin học sẽ tiếp nhận được kiến thức và kỹ năng tốt, hữu ích trong một môi trường học tập năng động và hội nhập.
TS Lê Xuân Hải
Giảng viên Khoa Các khoa học ứng dụng